อะไรคือ R.O. ?

ประวัติความเป็นมาของเครื่องกรองน้ำระบบอาร์โอ (Reverse Osmosis) 


อาร์โอ (Reverse Osmosis) เกิดจากการวิจัยของประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกับเยอรมนี ในปี ค.ศ.1950 ผู้วิจัยสำเร็จคือ Dr.Sidney Loen, Dr.S.Sourirajan สิ้นงบประมาณในการวิจัยกว่า 400 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้

  1. เพื่อใช้งานในโครงการอวกาศนาซ่า ของสหรัฐอเมริกา
  2. เพื่อใช้งานในเรือดำน้ำของเยอรมันนี
  3. เพื่อใข้บำบัดน้ำเสียให้เป็นน้ำดี

อาร์โอ คืออะไร
Reverse Osmosis (R.O.) คือกระบวนการซึ่งน้ำถูกดันผ่านเยื่อแบบ Semi –membrane โดยอาศัยแรงดันที่สูงมาก 
ดังนั้น จะมีเพียงโมเลกุลขนาดเล็กของน้ำเท่านั้นที่จะผ่านเยื่อไปได้ สิ่งเจือปน เช่น แบคทีเรีย เชื้อไวรัส ยาปราบศัตรูพืช โลหะหนัก และสารพิษจะถูกขจัดออก น้ำบริสุทธิ์ที่ได้จะถูกกักไว้ในภาชนะ และน้ำที่มีสิ่งเจือปนจะถูกทิ้งออกไป

ดังนั้น ทุกคนคงจะทราบแล้วว่า น้ำคือชีวิต เนื่องจากหากร่างกายของคนเราขาดน้ำเป็นเวลาพอสมควรอาจทำให้เสียชีวิตได้ และน้ำที่ร่างกายมนุษย์ต้องการต้องเป็นน้ำที่สะอาดบริสุทธิ์ปราศจากเชื้อโรค และสารปนเปื้อนชนิดต่าง ๆ น้ำยังช่วยบรรเทาไข้หวัด โรคภูมิแพ้ได้ หากร่างกายรักษาความชุ่มชื้นไว้โรคที่เกิดจากการติดต่อก็มีโอกาสติดต่อได้น้อยลง ดื่มน้ำมาก ช่วยลดไข้ เพราะระบายความร้อนผ่านทางเหงื่อ และปัสสาวะ และน้ำยังช่วยกระตุ้นระบบหมุนเวียนของร่างกายให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า

สิ่งที่ควรทราบ ร่างกายมนุษย์มีส่วนประกอบของน้ำถึง 70%นอกเหนือจากออกซิเจนแล้วน้ำมีบทบาทอย่างมากในชีวิตน้ำทำให้ระบบของร่างกายเราทำงาน ได้อย่างปกติ หน้าที่หลักเหล่านี้ได้แก่ ระบบกำจัดของเสีย, ระบบหมุนเวียน, ระบบย่อยอาหาร, การควบคุมอุณหภูมิ และกระบวนการเผาผลาญพลังงานของ ร่างกาย

ด้วยสาเหตุที่บริษัทฯ จึงมีแนวคิดว่าจะนำสิ่งที่มีคุณภาพและคุณค่ามาสู่บริโภค เพื่อสุขภาพของผู้บริโภคทั่วไป โดย บริษัท เพียวละมุน จำกัด จึงได้เน้นการจำหน่ายเครื่องกรองน้ำระบบ RO. และในขณะเดียวกัน ก็ยังมีเครื่องกรองน้ำระบบธรรมดา เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้ แต่คงเน้นที่ดีไซน์ เพื่อความทันสมัย และสะดวกต่อการใช้งาน โดยระบบ RO. ของบริษัทฯ มีขั้นตอนการทำงานคร่าว ๆ ดังนี้

  1. ไส้กรอง SEDIMENT FILTER : เป็นไส้กรองขั้นที่ 1 ซึ่งสามารถกรองฝุ่นขนาด 5 ไมครอน ดักฝุ่นผงละเอียดที่ปนมากับน้ำได้เป็นอย่างดี 
    และปรับสภาพน้ำในระดับหนึ่งเพื่อยืดอายุของเยื่อกรองหลัก ซึ่งมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 3,000 แกลลอน หรือ ประมาณ 11,355 ลิตร
  2. ไส้กรอง PRE-CARBON เป็นไส้กรองขั้นที่ 2 ซึ่งมีประสิทธิภาพในการกำจัดคลอรีน และสารอินทรีย์ ด้วยคาร์บอนคุณภาพสูง สามารถขจัดคลอรีนใน ขณะที่น้ำไหลผ่าน จะช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำและป้องกันความเสียหายให้กับเยื่อกรองหลักซึ่งมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 2,500 แกลลอนหรือ ประมาณ 9,500 ลิตร
  3. ไส้กรอง RO.(REVERSE OSMOSIS MEMBRANE FILTER) เป็นไส้กรองเมมเบรนที่มีความละเอียดถึง 0.0001 ไมครอน ซึ่งสามารถกรองพิษ ต่าง ๆ ที่ปนมากับน้ำ อาทิ สารเคมี สารตะกั่ว ปรอท ยาฆ่าแมลง สารอินทรีย์ แบคทีเรีย ไวรัส สารก่อมะเร็งและสารละลายได้ถึง 98% (อายุการใช้งานประมาณ 3-5 ปี) หรือ ไส้กรอง UF (Ultrafiltration) เป็นไส้กรองที่มีความละเอียด 0.01 ไมครอน ซึ่งสามารถกรองสารหนักที่อาจ ติดมากับน้ำได้อย่างดีเยี่ยม แต่ยังคงเหลือไว้ซึ่งแร่ธาตุ ต่าง ๆ
  4. ไส้กรอง POST-CARBON FILTER เป็นขั้นตอนสุดท้าย เพื่อปรุงแต่งรสของน้ำและอีกทั้งยังขจัดก ลิ่น สี ก๊าซ ที่ยัง เหลือในน้ำและปรับรสชาด ของน้ำให้เป็นธรรมชาติ ซึ่งมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 3,000 แกลลอน หรือ ประมาณ 11,355 ลิตร
 

ดังนั้น บริษัท เพียวละมุน จำกัด จึงมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้า โดยตรวจเช็คคุณภาพการประกอบทุกขั้นตอน รวมถึงเลือกวัสดุที่มีคุณภาพเท่านั้น โดยบริษัทได้นำสินค้าเข้ามาจำหน่ายดังนี้

  1. สินค้าเครื่องกรองน้ำทั้งแบบตั้งพื้น และเคาน์เตอร์ท็อป โดยมีให้เลือกทั้งระบบ RO.และระบบ UF.แบบ จ่ายน้ำธรรมดา, จ่ายน้ำแบบน้ำร้อน-น้ำเย็น
  2. เครื่องจ่ายน้ำ มีให้เลือกทั้งจ่ายน้ำร้อนเย็น และน้ำเย็น 2 หัวก๊อก โดยผลิตที่ประเทศไทย พร้อมทั้งส่งออกไปยังประเทศเกาหลี, ประเทศแถบตะวัน ออกกลาง และอเมริกาบางส่วน โดยวัสดุที่ใช้ประกอบเป็นวัสดุที่ใช้กับการบริโภคและได้รับมาตรฐานทั้งสิ้น ซึ่งแตกต่างจากในตลาดประเทศไทย
 
 

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับระบบ Reverse Osmosis

  1. ถาม นำน้ำที่มีมวลสารชนิดต่าง ๆ มาล้างพักผลไม้ จะมีผลเสียแค่ไหน
    ตอบ มีผลเสียแน่นอน เพราะผืชผักผลไม้ ก็มีสารพิษปนเปื้อนสูงอยู่แล้ว หากเรานำน้ำที่มีมวลสารชนิดต่าง ๆ มาล้างก็เท่ากับว่าไม่มีผลดีทางที่ดีนำ น้ำอาร์โอ ที่สะอาดบริสุทธิ์มาล้างผักผลไม้จะช่วยลดสารพิษในพืชผักผลไม้ได้อย่างน้อย 80% เราก็จะได้ทานผักผลไม้สด ๆ ได้เต็มที่และยังจะสามารถ เก็บไว้ได้นานอีกด้วย (น้ำที่บริสุทธิ์จะมีความสามารถดึงมวลสารต่าง ๆ ได้มากกว่าน้ำปกติทั่วไป)

  2. ถาม เครื่องกรองน้ำเป็นเสมือนไตลูกที่ 3 ของเราข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร
    ตอบ ปกติไตของเราจะทำหน้าที่ชะล้างและกำจัดของเสียโดยต้องผ่านไต และทุก ๆ 16 นาที ไตสามารถกรองของเสียได้เกือบ 2 ลิตร แม้ไตจะทำหน้าที่เสมือนเครื่องกรองภายในร่างกาย แต่หากการดื่มน้ำที่ไม่กรองอาจทำให้ไตของเราต้องทำงานหนัก และเป็นผลทำให้เกิดโรคไตและมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ และโรคอื่น ๆ ได้ ดังนั้น คนเราจึงควรดื่มน้ำที่สะอาด เพื่อให้ลดการทำงานของไต ทั้งนี้เพื่อสุขภาพของเรา

  3. ถาม น้ำที่ไม่สะอาดพอ มีสารปนเปื้อนสูง มีผลเสียต่อระบบร่างกายอย่างไรบ้าง 
    ตอบ น้ำจริง ๆ แล้วเป็นยาวิเศษ ถ้าหากเราดื่มน้ำที่ไม่สะอาดพอ เท่ากับเราดื่มสารพิษเข้าไป ทำให้น้ำที่เราดื่มเข้าไป 
    ทำลายระบบหรือทำให้การทำงานต่าง ๆ ของอวัยวะ เช่น ตับ ไต ทำงานหนักขึ้น ดังนั้นหากเราเลือกได้ ควรเลือกดื่มน้ำที่สะอาดเท่านั้น 

  4. ถาม ทำไมถึงจะต้องเอาน้ำดื่มที่ดื่มทุกวัน ไปตรวจหามวลสารชนิดต่าง ๆ
    ตอบ ในปัจจุบัน สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรมไปมาก จึงทำให้สภาพน้ำมีสารปนเปื้อนสูงมาก ถ้าหากเราดื่มน้ำที่ไม่สสะอาดพอ อาจเป็นการทำลายตัวท่านเองและครอบครัวที่เรารัก 

  5. ถาม จะทราบในเบื้องต้นได้อย่างไร ถ้าน้ำไม่สะอาดพอ 
    ตอบ ถ้าน้ำที่ไม่สะอาดพอ มีสารปนเปื้อนสูง ท่านจะดื่มน้ำได้น้อยมาก คือ ดื่มเพียง 1 แก้ว ท่านจะรู้สึกว่าอิ่ม และที่ลิ้นเหมือนมีอะไรไปติดอยู่ และเมื่อดื่มเข้าไปแล้วท่านจะรู้สึกเพลีย ในช่วงตอนตื่นนอนตอนเข้า สรุปคือ ท่านจะไม่สดชื่น แต่หากท่านดื่มน้ำที่บริสุทธิ์เข้าไป ท่านจะสามารถดื่มน้ำได้มาก และน้ำจะซึมเข้าไปในกระแสเลือดได้มาก ลุซึมได้เร็วกว่าปกติ เมื่อดื่มน้ำมากร่างกายจะสดชื่นไม่อ่อนเพลีย ยิ่งเป็นน้ำที่สะอาดบริสุทธิ์ก็จะยิ่งสดชื่น 

  6. ถาม เครื่องกรองน้ำระบบ อาร์โอ เมื่อนำมากรองน้ำแล้วจะได้น้ำที่สะอาดบริสุทธิ์ที่สุดในโลก แม้แต่เชื้อไวรัส เครื่องกรองน้ำระบบอาร์โอ ก็ยังกรองได้ เมื่อน้ำสะอาดและบริสุทธิ์เกินไป จะไม่ทำให้ร่างกายของคนเรา ขาดแร่ธาตุหรือเจ็บป่วยได้ง่าย หรืออาจจะไม่มีภูมิคุ้มกันก็ได้ 
    ตอบ ในร่างกายของเราไม่จำเป็นจะต้องใช้แร่ธาตุที่มีอยู่ในน้ำ แร่ธาตุที่มีอยู่ในน้ำ คือแร่ธาตุชนิดหยาบ ร่างกายเราไม่สามารถนำไปใช้ได้โดยตรง ร่างกายคนเราต้องการแร่ธาตุชนิดละเอียดที่ผ่านการกรองมาแล้ว เช่น แร่ธาตุในพืช ผัก ผลไม้ ที่มีราก ลำต้อนกรองมาแล้ว หรือ เช่นเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ ก็มีการกรองมาแล้ว เพราะฉะนั้นธาตุอาหารในน้ำ ไม่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ แร่ธาตุที่คนเราต้องการมากที่สุดก็คือ นมทุก ๆ ชนิดนั่นเอง นมจะมีแร่ธาตุครบถ้วน 

  7. ถาม เครื่องกรองน้ำระบบอาร์โอ ดีอย่างไร 
    ตอบ เป็นไตลูกที่ 3 ให้กับเรา คอยกรองสารปนเปื้อนต่าง ๆ ไม่ให้เข้าไปทำลายไตทั้ง 2 ข้างของมนุษย์ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตจะต้องดื่มน้ำ 
    อาร์โอให้มาก ๆ จะทำให้อาการดีขึ้น 

  8. ถาม เครื่องกรองน้ำระบบอาร์โอ มีราคาแพงแค่ไหน 
    ตอบ ใช้ภายในครอบครัว จะมีราคาตั้งแต่ 8,000 – 23,000 บาท ใช้ในโรงงาน โรงเรียน โรงพยาบาล สถานีตำรวจ หรือหน่วยงานราชการอื่น ๆ จะมีหลายขนาด 

  9. ถาม หากจะซื้อเครื่องกรองน้ำระบบอาร์โอ ใช้ในบ้าน ควรจะซื้อรุ่นไหนถึงจะเหมาะสมและดีที่สุด 
    ตอบ หากซื้อไว้ใช้ในบ้านควรซื้อรุ่นที่สามารถผลิตน้ำได้มาก ๆ และสามารถบรรจุน้ำได้มาก ตั้งแต่ 100 ลิตร เพราะจะได้นำไปใช้ประกอบอาหารล้างผัก ผลไม้ จะทำให้ผักผลไม้สดและสะอาดมาก เก็บไว้ได้นาน และยังสามารถล้างสารเคมีที่ตกค้างได้ดีมาก 
  10. ถาม น้ำประปามีอะไรให้ควรระวัง
    ตอบ
    • น้ำประปาอาจมีอันตรายจากคลอรีน ถ้หากตกค้างในน้ำมากเกินไปทำให้ไม่น่าดื่มเพราะจะมีกลิ่น
    • การใช้คลอรีนทำลายแบคทีเรียในน้ำประปา จะเกิดสาร คลอโรฟอร์ม และสาร ไตรฮาโลเมเทล ดังนั้นการดื่มน้ำประปาดิบ (ไม่ต้ม) ถึงแม้จะมีสารเหล่านี้ปะปนอยู่ในน้ำในปริมารน้อย ถ้าดื่มติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนานอาจเป็นพิษต่อร่างกาย เช่น ทารกในครรภ์จะไม่ เจริญเติบโตตามปกติ ถ้านำไปต้มจะพบความสัมพันธ์ระหว่างการแท้ลูก และร้อยละประมาณ 35 ของผู้ป่วยโรคระบบทางเดินอาหาร เกิดจากด่าน้ำประปาต้ม
    • ฟีนอล เมื่อทำปฏิกิริยากับคลอรีนในน้ำ จะทำให้เกิดกลิ่นและรสที่น่ารังเกียจ
    • อันตรายจากสารตะกั่วที่ปะปนอยู่ในท่อน้ำ ซึ่งละลายจากท่อน้ำ ปนอยู่ในน้ำประปา และมีสารหนูปะปนในน้ำดื่ม และเมื่อรับประทานเข้าไป อาจถึงชีวิตได้

  • PM-815CB - R.jpg
    ชีวิตกับน้ำและความรู้เกี่ยวกับเครื่องกรองน้ำ ชีวิตกับน้ำน้ำมีความสำคัญต่อชีวิต และเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการดำรงชีวิต โดย 2 ใน 3 ส่วน ของคนเรา ประกอบขึ้นจากน้ำ การทำงานทุกระบบในร่างกา...

  • 253221-P46VUQ-706.jpg
    น้ำได้ถูกเรียกขานว่าเป็นยาอายุวัฒนะตั้งแต่สมัยโบราณ ทางการแพทย์แนะนำให้ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว น้ำทำหน้าที่กำจัดสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย นำส่งสารอาหารและออกซิเจนให้เ...
Visitors: 126,970